top of page

Ikigai อิคิไก...ใช้ชีวิตให้มีความหมาย


ที่มาของภาพ : Earther | Gizmodo

สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ #บัวหลวงขอแชร์ มีสิ่งดีๆมามอบให้กับท่านผู้อ่านกันอีกแล้วค่ะ นั่นก็คือ Ikigai(อิคิไก) การใช้ชีวิตให้มีความหมาย บางคนอาจไม่เคยได้ยินคำนี้มาก่อนใช่มั้ยคะ งั้นเรามาทำความรู้จักไปพร้อมๆกันกันเลยค่ะ



 

生き甲斐 (อิคิไก)

คือ สิ่งที่ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาทุกเช้า เป็นปรัชญาชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่สืบทอดกันมานับหลายร้อยปี

หลายๆคนมักจะเบื่อกับชีวิตตัวเองหรือไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นทำไปเพื่ออะไรและทำไปทำไมใช่มั้ยคะ? แต่อย่าห่วงไปเลยค่ะ เราจะมาทำให้คุณหาความหมายของชีวิตกันกว่าสิ่งที่เราเป็นอยู่นั้นเพื่อใครและเพื่ออะไร



ขอบคุณภาพจาก : Educa

ดูจากผังภาพด้านบนนี้ บัวหลวงจะช่วยอธิบายให้เป็นข้อๆนะคะ


  1. สิ่งที่รัก สิ่งใดที่เราชอบที่สุด ทำแล้วมีแพชชั่นอยู่ในนั้นหรือทำแล้วไม่รู้สึกเบื่อเลย นั่นแหละค่ะคือสิ่งที่รัก

  2. สิ่งที่โลกต้องการ อันที่จริงไม่ถึงกับว่าทั้งโลกต้องการนะคะ อันนี้อาจหมายถึงว่าสิ่งนี้ทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยกว้าง หรือเป็นสิ่งที่สังคมต้องการก็ได้ค่ะ

  3. สิ่งที่ทำแล้วได้เงิน คนเราจะอยู่ได้ถ้าเกิดว่ามีเงินในการดำรงชีพ จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่อาชีพหรืองานของคนๆนั้น ความจริงเราปฎิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้ไม่ว่าจะทำอะไรเงินคือปัจจัยสำคัญค่ะ

  4. สิ่งที่ถนัด สิ่งใดๆที่เราทำแล้วเก่ง เข้าใจมันได้ดีกว่าคนอื่นหรือเรียนรู้ได้เร็ว นั่นก็เรียกว่าสิ่งที่ถนัดค่ะ


เมื่ออ่านทั้ง4อย่างนี้ ลองหยิบกระดาษมาเขียนดูค่ะว่าสิ่งที่เราทำอยู่ตอนนี้ครบบ้างไหม มีสิ่งไหนที่ขาดไปบ้าง เช่น

นายป๋อง ชอบเล่นกีตาร์และเป็นคนที่แกะเพลงได้เร็วเพียงใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง (สิ่งที่รัก+สิ่งที่ถนัด) และมักจะแต่งเพลงลงเฟสบุคให้เพื่อนๆฟังคลายเหงา (สิ่งที่โลกต้องการ) แต่นายป๋องไม่ได้รับรายได้จากการเล่นกีต้าร์ลงเฟสบุคเลย (ขาดสิ่งที่ทำแล้วได้เงิน)


ไม่ว่าจะอายุช่วงใดหรือวัยไหนถ้าไม่ครบ4อย่างนี้ ก็เหมือนคุณขาดหายอะไรไปบางอย่างค่ะ ถ้าใครขาดหายข้อไหนไปอยากให้ลองปรับการใช้ชีวิตดูใหม่หรือปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ๆดู แล้วจะทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตมีความหมายมากขึ้นและอยากตื่นขึ้นมาในทุกๆเช้านั่นเองค่ะ




30 views0 comments

Commenti


bottom of page