top of page

บัวหลวงจัดอบรมนักเรียน "ผู้นำยุวชนคุณธรรม"ณ รร.วัดหัวลำโพง

Updated: Dec 2, 2019


เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ทางหลักทรัพย์บัวหลวงได้จัดกิจกรรมอบรมผู้นำยุวชนคุณธรรม ให้กับเด็กนักเรียนชั้นระดับประถมตั้งแต่ป.4-6 ในโครงการโรงเรียนคุณธรรมอันได้แก่โรงเรียนวัดหัวลำโพง โรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้า และโรงเรียนวัดม่วงแค ณ โรงเรียนวัดหัวลำโพง โดยคุณปกาศิต เรี่ยมสุวรรณ หรือ ครูระ ได้รับเชิญมาเป็นวิทยากรในกิจกรรมอบรมผู้นำยุวชนคุณธรรมในครั้งนี้ด้วย


การอบรมยุวชนคุณธรรมมีเป้าหมายเพื่อสร้างให้เด็กมีความรู้คู่คุณธรรม เกิดความร่วมมือกัน มีความคิดอย่างเป็นผู้นำเพื่อพัฒนาตัวเองและโรงเรียนต่อไปในภายภาคหน้า ซึ่งเนื้อหาการอบรมจะมีดังนี้

  • เทคนิคสร้างการมีส่วนร่วมและส่งเสริมแนวคิดด้านคุณธรรมผ่าน ORID

  • เทคนิคCAR Model มาพัฒนาการเรียนรู้ด้านคุณธรรม

  • AI กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อสร้างสรรค์แนวทางในการสร้างนวัตกรรมด้านคุณธรรมภายในโรงเรียน


ในช่วงแรกครูระจะฝึกให้น้องๆทุกคนได้ดึงศักยภาพความเป็นผู้นำของตัวเองออกมา โดยการที่ให้เด็กนักเรียนรับชมสื่อวิดีโอและวิเคราะห์ว่าสิ่งที่ผู้นำควรมีและไม่ควรมีคืออะไร จากนั้นจะเป็นกิจกรรมประตูสู่ภาวะผู้นำ เป็นการที่ให้น้องๆตามหาเพื่อนที่ชอบสิ่งต่างๆเหมือนกับตัวเอง เช่น ขนาดมือที่เท่ากัน,ชอบเล่นกีฬาเหมือนกัน เป็นต้น การทำกิจกรรมนี้จะช่วยให้น้องๆฝึกความกล้าในการเข้าหาผู้อื่นก่อนตามแบบอย่างของคนเป็นผู้นำและการมีส่วนร่วมร่วมกันนั่นเอง



ช่วงบ่ายจะเริ่มเข้าสู่เนื้อหาของเทคนิคสร้างการมีส่วนร่วมและส่งเสริมแนวคิดด้านคุณธรรมผ่าน ORID โดยครูระจะแบ่งกลุ่มเป็ํนกลุ่มใหญ่8-10คน และสร้างข้อตกลงร่วมกันของการสนทาอย่างสร้างสรรค์ผ่านORID เช่น ทุกความคิดเห็นมีค่า ไม่ฆ่าความคิดใคร ไม่มีความคิดใดผิดถูก เป็นต้น

ซึ่งโจทย์ที่ครูระมอบหมายให้สำหรับกิจกรรมนี้คือ "วิธีการแก้ไขปัญหาขยะในโรงเรียน" และทุกคนในกลุ่มจะมีกระดาษคนละ4แผ่นเอาไว้เขียนความคิดเห็นของตัวเองและวางเรียงไว้กลางวง

โดยเด็กน้กเรียนต้องเขียนตอบตามแต่ละขั้นตอน ดังนี้

เห็นอะไร (Objective)

เช่น เห็นคนทิ้งขยะไม่ลงถัง,เห็นถุงพลาสติกเต็มพื้น เป็นต้น

รู้สึกอย่างไร (Reflective)

เด็กบางคนก็มีความรู้สึกที่แตกต่างกันไปต่อภาพที่เขาเห็น เช่น บางคนอาจรู้สึกโกรธ รู้สึกไม่ชอบ

คิดอย่างไร (Inerpretive)

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของแต่ละคนที่มีผลต่อปัญหาขยะ เช่น คิดว่าอยากร่วมมือกันเก็บขยะ คิดว่าต้องรีบแก้ไขโดยด่วน ฯลฯ

จะทำอย่างไร (Decisional)

ในส่วนนี้จะเป็นการที่ต้องลงมือทำเพื่อแก้ไขปัญหานั่นเอง เช่น จะทำถังขยะให้มีสีสันน่าใช้ จะตั้งเวรตรวจขยะ เป็นต้น


เมื่อแต่ละคนเขียนความเห็นเสร็จแล้ว ให้หัวหน้ากลุ่มรวบรวมใส่ลงกระดาษแผ่นใหญ่นั่นเอง




การทำกิจกรรมแบบนี้เด็กจะได้กระบวนการของORIDและสอดแทรกCAR Modelไปในตัวด้วยค่ะ ผ่านไปแล้วกับกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้แลกเปลี่ยนไอเดียและร่วมกันทำชิ้นงานให้สำเร็จ ครูระก็พาน้องๆพักผ่อนด้วยการเล่นเกมเบาๆ เป็นการให้เด็กนักเรียนทายว่าสิ่งไหนคือคุณธรรมหรือจริยธรรม โดยใช้ภาษามือในการให้คำตอบนั่นเอง เช่น หากตอบจริยธรรมให้แบมือออก หากตอบคุณธรรมให้ทำมือโอเค


มาต่อกันที่กิจกรรมสุดท้าย กิจกรรมนี้มีเนื้อหาการสอนที่เรียกว่า AI กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อสร้างสรรค์แนวทางในการสร้างนวัตกรรมด้านคุณธรรมภายในโรงเรียน โดยโจทย์ของกิจกรรมนี้เป็นการที่ให้นักเรียนช่วยกันหาเป้าหมายที่จะทำให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนที่ดีมีคุณธรรม หรือ Moral Activity Model Canvas ประกอบไปด้วย

1.Discovery

-เรามีอะไรดีๆอยู่ในโรงเรียน

2.Dream

-จะเอาสิ่งดีๆที่มีอยู่ไปทำอะไร?

-ได้คุณธรรมอะไร?

-ได้พฤติกรรมเชิงบวกอย่างไร?

3.Design

-จะทำให้ความฝันเป็นจริงได้อย่างไร?

-บุคคลที่เกี่ยวข้องมีใครบ้าง?

-พื้นที่การดำเนินงาน?

4.Destiny

-มีขั้นตอนการทำงานอย่างไร?

-แบ่งหน้าที่การทำงานอย่างไร? -จะรู้ได้อย่างไรว่างานสำเร็จ?


เด็กทุกกลุ่มก็ช่วยกันระดมสมอง ระดมความคิดว่าเป้าหมายคืออะไร บางกลุ่มมีเป้าหมายในการให้ขยะในโรงเรียนหายไป บางคนอยากให้ทุกคนในโรงเรียนมีระเบียบวินัย ซึ่งกระบวนการนี้เด็กทุกคนคิดเองโดยทั้งสิ้น ซึ่งถือได้ว่าสัมฤทธิ์สำหรับการอบรมผู้นำยุวชนคุณธรรมค่ะ


ก่อนที่จะจากกัน ครูระยังให้นักเรียนทุกคนเขียนReflection สะท้อนฟีดแบคของตัวเองว่าได้รับอะไรไปจากกิจกรรมนี้บ้าง ประทับใจอะไร รู้สึกอย่างไร ได้เรียนรู้อะไร ได้ค้นพบอะไรในตัวเอง และที่สำคัญเลยคือหนึ่งสิ่งที่กลับไปแล้วจะทำทันทีคืออะไร?

น้องๆหลายคนก็ได้ความเพิ่มพูนเรื่องคุณธรรมมากขึ้น ได้รับการที่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และได้รับโอกาสดีๆในการเข้าร่วมการอบรมนี้

การอบรมผู้นำยุวชนคุณธรรมจะไม่เกิดขึ้นได้ถ้าขาดการสนับสนุนจากหลักทรัพย์บัวหลวง และการเอื้อเฟื้อสถานที่จากโรงเรียนวัดม่วงแค การประสานงานดูแลจากคุณครูทุกท่านและที่สำคัญที่สุดคือความร่วมมือของเด็กนักเรียนทั้ง3โรงเรียนที่ทำให้กิจกรรมอบรมนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี


ในวันเสาร์ที่30 พฤศจิกายนที่ใกล้มาถึงนี้จะเป็นวันที่2ของการอบรมผู้นำยุวชนคุณธรรมสำหรับโรงเรียนวัดสวนพลูและโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามนั่นเองค่ะ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจBLS โรงเรียนคุณธรรม เพื่อจะได้ไม่พลาดข่าวสารของกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรมนะคะ

51 views0 comments

Comments


bottom of page