top of page

เยี่ยมชั่วโมงคุณธรรมที่วัดสวนพลูและทำบุญในวันมาฆบูชากับวัดแก้วแจ่มฟ้า



สวัสดีค่ะ เมื่อวันที่7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทางบัวหลวงได้ไปเยี่ยมชมชั่วโมงคุณธรรมทุกวันศุกร์ของโรงเรียนวัดสวนพลูและทำบุญ เวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชาที่โรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้าด้วยค่ะ


 

เริ่มกันที่โรงเรียนวัดสวนพลู วันนี้เด็กๆในชั่วโมงคุณธรรมกำลังนั่งทำสมุดบันทึกของฉันค่ะ ตอนนี้อยู่ที่สัปดาห์ที่15กันแล้ว บอกเลยว่าไปกันไวมากๆเลยนะคะนอกจากจดสมุดบันทึกของฉันแล้ว เด็กๆยังมีหนังสืออ่านสนุก ที่ทางคุณครูจัดหามาให้เพิ่มเติม เพื่อบูรณาการในหลายๆด้านทั้งการใช้ทักษะความคิดในการแก้ไขโจทย์ในหนังสือ ปลูกฝังการรักการอ่านด้วยค่ะ ยังไม่หมดแค่นั้น น้องๆยังมีใบงานความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวันมาฆบูชาเพื่อให้นักเรียนรู้จักวันสำคัญของศาสนาพุทธ



ที่สำคัญไปกว่านั้นโรงเรียนวัดสวนพลูมีโครงการอาชีพสุจริต โดยอาชีพที่เลือกให้น้องๆได้ทำเป็นเกี่ยวกับงานหัตกรรมประดิษฐ์สบู่ ซึ่งได้รับบริจาคจากโรงแรมแชงกรีล่า ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ ใส่สีใส่กลิ่นจนได้ออกมาเป็นสบู่เหลวที่ทำโดยนักเรียนโรงเรียนวัดสวนพลูภายใต้การดูแลของคุณครูค่ะ ซึ่งสบู่จะมีหลายกลิ่นหลายสีมากมาย ได้แก่

  • สีฟ้า กลิ่นบูลเบอร์รี่

  • สีเขียว กลิ่นแอปเปิ้ล

  • สีชมพู กลิ่นสตอเบอร์รี่

  • สีส้ม กลิ่นส้ม

ส่วนสบู่ก้อนที่เป็นลายแฟนซีต่างๆตอนนี้น้องๆยังไม่ได้ทำเพราะว่าก่อนหน้านั้นเป็นช่วงติวสอบค่ะ

ในด้านแพคเกจของสบู่ ทางบัวหลวงจะจัดสรรวิทยากรมาสอนการทำแพคเกจอย่างง่ายๆให้กับน้องๆเพื่อยกระดับสบู่ให้น่าอุดหนุนในต่อๆไปนะคะ นอกจากนี้ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสวนพลูคุณนงนุช เลิกบางพลัด ได้มอบสบู่เหลวให้กับทางหลักทรัพย์บัวหลวงไว้ใช้ด้วยค่ะ



ไปต่อที่โรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้า ซึ่งวันนี้อาจจะไม่มีสุขคุณธรรมแต่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมทำบุญ เวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชานั่นเองค่ะ เป็นการจัดกิจกรรมให้เด็กได้ระลึกถึงวันสำคัญทางศาสนาพุทธ ซึ่งกิจกรรมนี้จัดขึ้นที่วัดแก้วแจ่มฟ้านำโดย ท่านผู้อำนวยการณิญาพัณณ์ สิริเบญจศักดิ์ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้า

ซึ่งถือได้ว่ากิจกรรมนี้เป็นคุณธรรมในด้านการปฎิตนเป็นพลเมืองดีตามหลักธรรมค่ะ

สำหรับโรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้าอันเนื่องมาจากว่าได้มีการเปลี่ยนตำแหน่งผู้อำนวยการใหม่ ทำให้ต้องปรับในเรื่องของโครงการโรงเรียนคุณธรรมค่ะ ทางบัวหลวงทราบมาโดยคร่าวๆว่าในสัปดาห์หลังจากนี้จะเริ่มลุยทำโครงการอย่างเต็มกำลัง ทั้งนี้ทีมงานบัวหลวงจะเข้าไปเก็บข้อมูลและสัมภาษณ์แนวทางของโครงการโรงเรียนคุณธรรมในรูปแบบใหม่มาอัพเดตให้ทุกท่านอ่านกันนะคะ






Comments


bottom of page