top of page

บุก3โรงเรียน!! อัพเดตความคืบหน้าโครงงานคุณธรรม



สวัสดีค่ะทุกท่าน เมื่อวันที่13 กันยายน ทางหลักทรัพย์บัวหลวงได้ไปเยี่ยมชมโรงเรียนทั้งสามโรงเรียน ได้แก่โรงเรียนวัดหัวลำโพง โรงเรียนวัดสวนพลูและโรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้า


 

ซึ่งทีมงานบัวหลวงก็ได้เดินทางมาที่โรงเรียนวัดหัวลำโพงก่อนเป็นอันดับแรก ดูเหมือนว่าตอนนี้เด็กๆกำลังแปรงฟันกันอยู่นะคะ พอแปรงเสร็จก็รวมตัวกันมาเข้าแถวตามสีซึ่งก็คือสีม่วงและสีเหลืองนั่นเองค่ะ

จากนั้นคุณครูก็จะเพิ่มคะแนนสีที่แปรงฟันได้เรียบร้อยที่สุด เด็กๆก็ดีใจมากค่ะที่เห็นแต้มขบวนรถไฟของสีตัวเองที่เพิ่มขึ้นค่ะ


หลังจากนั้นนักเรียนทุกระดับชั้นก็พากันเข้าหอประชุมและเริ่มเข้าสู่ชั่วโมงคุณธรรม วันนี้คุณครูสปอยให้ทีมงานบัวหลวงฟังว่าจะเป็นการนำเสนอโครงงานคุณธรรมจากฝีมือของเด็กนักเรียนค่ะ

แต่ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาคุณครูก็พาเด็กๆเล่นเกมก่อน ซึ่งเกมนี้มีชื่อว่าอับดุลเป็นการให้ตัวแทนนักเรียนเลือกเพื่อนมา1คน และคุณครูที่หันหลังอยู่ต้องเป็นคนทาย โดยเกมนี้เด็กๆต้องห้ามบอกครูเป็นอันขาด และเกมนี้เป็นการช่วยฝึกให้เด็กเงียบและตั้งใจดูรวมไปถึงการดึงสมาธิด้วย



เมื่อเล่นกันสนุกแล้วก็จะเป็นการนำเสนอโครงงานคุณธรรมทั้ง4กลุ่ม

โดยกลุ่มแรกเป็นกลุ่มการวางรองเท้าให้เป็นระเบียบ แน่นอนว่ารางวัลเป็นการให้คะแนนของแต่ละสีค่ะ ต่อมาเป็นกลุ่มการรับประทานอาหารให้เรียบร้อย ถ้าสีไหนทำได้ดีจะมีพี่ๆชูป้ายตัวการ์ตูนหน้ายิ้มให้แต่ถ้าทำไม่ดีก็จะเป็นป้ายหน้าบึ้งค่ะ พี่บัวหลวงนั่งฟังแล้วชอบมากๆเลยค่ะ ครีเอทีฟจริงๆ

โครงงานที่่สามเป็นโครงงานการจำกัดขยะค่ะ ซึ่งจะมีสายตรวจที่สวมหมวกสีส้มคอยสังเกตุการณ์และดูแลเพื่อให้มีความเรียบร้อย สุดท้ายเป็นโครงงานระเบียบการเข้าแถวค่ะ




 

เราไปกันต่อที่โรงเรียนวัดสวนพลูค่ะ ถึงแม้ว่าโรงเรียนวัดสวนพลูจะผ่านการทำโครงงานคุณธรรมไปแล้วและเข้าสู่ปีที่สอง ซึ่งปีนี้จะเป็นโครงงานอาชีพสุจริตค่ะ

คุณครูได้ให้ข้อมูลกับทางบัวหลวงว่าโรงเรียนวัดสวนพลูต้องการที่จะทำกระเป๋าเดคูพาจและสบู่พวงมาลัย พี่บัวหลวงไม่รอช้าจึงรีบเดินไปดูเด็กๆทำสบู่ในทันทีค่ะ


สวยมากกกกกกกก แถมน่ารักอีกด้วยค่ะ พี่บัวหลวงขอชื่นชมจากใจเลยจริงๆที่หนูทำได้ขนาดนี้

ต่อจากนั้นคุณครูก็พาทีมงานบัวหลวงไปดูชมรมทั้งดนตรีและนาฎศิลป์ซึ่งพี่รุ่นใหญ่กำลังฝึกน้องๆในการเข้าแถวให้เป็นระเบียบค่ะ อาจจะดูเคร่งขรึมไปสักหน่อยแต่คุณครูต้องการฝึกให้เด็กทุกคนมีระเบียบวินัยในตนเองค่ะ


และวันนี้ทางหลักทรัพย์บัวหลวงก็มีอุปกรณ์เครื่องเขียนมาให้กับโรงเรียนวัดสวนพลูด้วยค่ะเพื่อสนับสนุนในการทำโครงการโรงเรียนคุณธรรมต่อไปค่า




 

และโรงเรียนสุดท้ายโรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้าค่ะ วันนี้โรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้าได้อัพเดตความคืบหน้าของโครงงานทั้ง7กลุ่มค่ะ

ซึ่งคุณครูได้บอกกับทางทีมงานบัวหลวงว่าทุกวันศุกร์จะเรียกชั่วโมงนี้ว่า "สุขคุณธรรม" ค่ะ โดยคำว่าสุขมีความหมายดังนี้ค่ะ

ส.เสือ = สร้างวินัย

ข.ไข่ = ขจัดปัญหา

สระอุ = บรรลุวัตถุประสงค์

ช่างเป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยมมากๆค่ะ

จากนั้นก็จะเป็นการทบทวนความรู้เกี่ยวกับระดับความดี (ดี ปกติ ชั่ว) ค่ะ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคุณครูเน้นย้ำให้นักเรียนทำความดีที่ออกมาจากใจตัวเองด้วยค่ะ


การทำกิจกรรมวันนี้จะให้นักเรียนวิเคราะห์สถานการณ์ดีชั่วปกติและสถานการณ์นั้นๆเป็นผลดีต่อส่วนรวมหรือไม่ ซึ่งจะแบ่งเวียนกันเป็นฐานสลับกันไปค่ะ เด็กๆก็ดูเหมือนจะชื่นชอบและสนุกที่ได้วิเคราะห์และทำสัญลักษณ์มือด้วยนะคะ






Comments


bottom of page