top of page

ปรับความคิดกับ Growth Mindset และ Fixed Mindset


สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับบทความดีๆจาก #บัวหลวงขอแชร์ กันอีกเช่นเคยนะคะ

ทุกคนคงรู้จักคำว่า Mindset (กรอบความคิด) กันใช่มั้ยคะ แล้วทุกคนรู้จักคำว่า Growth Mindsetและ Fixed Mindset บ้างไหมเอ่ย? 2 คำนี้มีความแตกต่างกันยังไง วันนี้บัวหลวงจะมาแชร์ให้ทุกๆคนได้อ่านกันค่ะ


ที่มาของภาพ : zurb.com

เริ่มแรกสำหรับคนที่ยังไม่ทราบว่า Mindset นั้นคืออะไร คำว่าMindset หรือ กรอบความคิด เป็นความคิดของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ทั้งมุมมอง การใช้ชีวิต ทัศนคติและบนโลกใบนี้จะมีคนมีความคิดอยู่2แบบคือ Growth Mindset และ Fixed Mindset ค่ะ



ที่มาของภาพ : facilethings.com


ซึ่งGrowth Mindset หรือ กรอบความคิดเติบโต

นั้นเป็นความคิดของคนประเภทที่ต้องการอยากพัฒนาตัวเอง เพิ่มพูนทักษะให้มากขึ้น มีความมั่นใจในตัวเองและไม่กลัวสิ่งใดๆเลย คนประเภทนี้ชอบความท้าทาย การได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ชอบปัญหายากๆและเผชิญหน้ากับอุปสรรคเพื่อน้อมรับปัญหาที่ตัวเองได้พบเจอเอามาปรับปรุงตัวเอง

“I like to try new things !
ฉันชอบที่จะลองสิ่งใหม่ๆ!”


ที่มาของภาพ : onetimethrough.com

ส่วนFixed Mindset หรือ กรอบความคิดจำกัด

เป็นความคิดของคนประเภทที่คิดว่าเป็นสิ่งที่ตายตัวและไม่สามารถพัฒนาได้ พวกเขาจะหยุดอยู่แต่ที่เดิมและไม่กล้าเผชิญหน้ากับปัญหาหรืออุปสรรคที่หนักหน่วง และยังไม่ชอบคำวิจารณ์ ไม่อยากยอมรับข้อผิดพลาดอีกด้วย

“I don’t like to be challenged
ฉันไม่ชอบทำเรื่องที่ท้าทายเลย”

ที่มาของภาพ : daibi.vn


ความจริงแล้วMindset เป็นสิ่งที่ไม่ตายตัว บางครั้งเราอาจพัฒนาจากกรอบความคิดจำกัดไปเป็นกรอบความคิดเติบโตได้ หรือจากที่เคยเป็นกรอบความคิดเติบโตก็อาจจะถอยกลับไปที่กรอบความคิดจำกัดก็ได้เช่นเดียวกัน


ใครที่ยังมีความคิดแบบFixed Mindsetหรือกรอบความคิดจำกัดอยู่และไม่กล้าพัฒนาไปเป็นGrowth Mindsetได้ อาจเป็นเพราะว่ายังสบายใจและพอใจกับที่ตัวเองเป็นอยู่ตอนนี้นั่นเอง ในบทความหน้าบัวหลวงจะมาเขียนเกี่ยวกับเรื่อง 4 Zone ของมนุษย์ เริ่มตั้งแต่ Comfort Zone , Fear Zone, Learning Zone และ Grwoth Zone ว่าแต่ละโซนคืออะไรและเชื่อมโยงกับMindset อย่างไรบ้าง



แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ

16 views0 comments

Comments


bottom of page