top of page

มาทำความรู้จักกับ4S สร้างสรรค์! โครงงานคุณธรรมจากรร.วัดม่วงแค




สวัสดีค่ะ เมื่อวันที่13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทีมงานหลักทรัพย์บัวหลวงได้เข้าไปเยี่ยมชมโรงเรียนวัดม่วงแคมาค่ะ ซึ่งวันนี้มีชั่วโมงคุณธรรมและเป็นวันแรกของการแจกสมุดบันทึกของฉันของโรงเรียนวัดม่วงแคด้วยค่ะ

บัวหลวงได้รับเกียรติจากทางโรงเรียนในการมอบสมุดบันทึกของฉันตามแต่ละชั้นตั้งแต่ป.1-ป.6 กันเลยทีเดียวค่ะ เท่าที่แอบส่องเด็กๆแล้วเหมือนพวกเขาค่อนข้างที่จะตื่นเต้นสมุดบันทึกของฉันอันสวยสดงดงามของบัวหลวงมากๆเลยล่ะค่ะ




เมื่อแจกสมุดเสร็จแล้ว คุณครูแต่ละท่านก็อธิบายวิธีการบันทึกต่างๆและเริ่มให้เด็กนักเรียนลงมือเขียนได้เลยตั้งแต่วันนี้ค่ะ ซึ่งปกติแล้วนักเรียนจะมีสมุดบันทึกการออมมาตั้งแต่เทอมที่แล้วแล้วค่ะ แต่พอมีสมุดบันทึกของฉันของหลักทรัพย์บัวหลวงเข้ามา โรงเรียนก็จะใช้สมุดบันทึกการออมของโรงเรียนมาประกอบเข้ากับสมุดบันทึกของหลักทรัพย์บัวหลวงด้วย


ดังนั้นเด็กนักเรียนก็จะไม่ลืมที่จะออมเงินแน่นอนค่ะ เพราะว่ามีสมุดเอาไว้บันทึกตั้ง2เล่มเลย แต่สมุดของหลักทรัพย์บัวหลวงพิเศษกว่านั้นก็คือ นอกจากจะมีบันทึกการออมแล้วยังมีอีกหน้าที่ให้นักเรียนเขียนเรื่องราวการทำความดีหรือเรื่องราวที่ประทับใจไม่ว่าจะเป็นเพื่อตัวเอง เพื่อครอบครัว เพื่อโรงเรียน เพื่อสิ่งแวดล้อมค่ะ

ถึงแม้ว่าจะเป็นครั้งแรกของการเขียนบันทึกของเด็กๆโรงเรียนวัดม่วงแค อาจจะเขินๆในการเขียนนิดหน่อยแต่บัวหลวงเชื่อว่าน้องๆจะต้องมีเรื่องราวดีๆมาบันทึกไว้เต็มกระดาษให้อ่านแน่นอนค่ะ



นอกจากนี้ทีมงานบัวหลวงยังได้มีโอกาสในการพูดคุยกับคุณครูชยาภัสร์เกี่ยวกับโครงงานคุณธรรมของโรงเรียนวัดม่วงแคด้วยค่ะ โดยโครงงานคุณธรรมของโรงเรียนวัดม่วงแคจะมุ่งเน้นทำเรื่องจิตอาสาและมีวินัยค่ะ แต่ที่มากไปกว่านั้นคุณครูยังเปิดเผยกับทีมงานบัวหลวงว่า นอกจากที่จะมีโครงงานที่สอดคล้องกับคุณธรรมประจำโรงเรียนแล้วยังมีกิจกรรม4 Sสร้างสรรค์ที่เป็นเมกะโปรเจคของโรงเรียนวัดม่วงแคเลยก็ว่าได้ค่ะ


บางท่านอาจยังไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่า 4S สร้างสรรค์นั้นคืออะไร

4S สร้างสรรค์เป็นกิจกรรมเสริมที่จะนำมาบูรณาการกับโครงงานคุณธรรมของเด็กๆนั่นเองค่ะ ซึ่ง4S จะแบ่งออกเป็นดังนี้

  • Sound = ใช้เสียงให้สัญญาณ

  • Song = ใช้เพลงให้ความรู้

  • Sing = นำความรู้มาร้องเพลง

  • Subject = นำเพลงมาบูรณาการกับการเรียนการสอน


ทั้ง4อย่างนี้จะออกมาในรูปแบบเพลงที่แต่งจากโครงงานคุณธรรมของทุกกลุ่มเลยค่ะ และที่สำคัญเด็กๆก็จะได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมนี้ด้วย โดยอาจจะให้เด็กนักเรียนช่วยกันคิดประโยคหรือคำที่เกี่ยวข้องกับโครงงานคุณธรรมของกลุ่มตนเองและคุณครูก็จะช่วยเรียบเรียงทำนองเมโลดี้ให้อีกทีหนึ่งค่ะ

ส่วนความคืบหน้าตอนนี้คงต้องมีการประชุมปรึกษาหารือกันอีกทีค่ะ ทางด้านบัวหลวงและทุกๆท่านก็รอที่จะฟังเพลงคุณธรรมกันอย่างตั้งอกตั้งใจเลยล่ะค่ะ

เพื่อไม่พลาดการอัพเดตโครงงานคุณธรรมและกิจกรรม4Sสร้างสรรค์ของโรงเรียนวัดม่วงแค อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจ BLS คุณธรรม กันด้วยนะคะ!


コメント


bottom of page