top of page

ร่วมด้วยช่วยกันคิด ร้านขายของในฝัน โครงงานอาชีพสุจริตที่โรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม


เมื่อวันที่13 พฤศจิกายน ทีมงานหลักทรัพย์บัวหลวงได้เข้าไปเยี่ยมชมการอบรมชั่วโมงคุณธรรมของโรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม ซึ่งวันนี้โรงเรียนวัดมหาพฤฒารามมีอบรมใหญ่ในหัวข้อที่ว่า "สร้างอาชีพ รีบสร้างรายได้ ในวัยเรียน" นั่นเองค่ะ


ซึ่งการอบรบนี้จะแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ2-5คนขึ้นไปค่ะ โดยจะเป็นการให้เด็กๆช่วยกันคิดว่าอยากขายอะไรที่สอดคล้องกันกับรั้วโรงเรียนของเรา

แต่ก่อนที่จะเริ่มแบ่งกลุ่มและช่วยกันระดมสมอง คุณครูก็ได้เริ่มทำการแจกสมุดบันทีกความดีให้กับเด็กๆได้ขีดเขียนแสดงความเป็นเจ้าของกันก่อน นอกจากนี้หน้าแรกของสมุดยังมีพี่หลวงและน้องบัวมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ3ออม และแนะนำที่ปรึกษาด้านการลงทุนอย่างหลักทรัพย์บัวหลวงด้วยค่ะ



กลับมาที่การอบรมสร้างอาชีพ รีบสร้างรายได้ ในวัยเรียนกันต่อค่ะ คุณครูจะมีกระดาษ1แผ่นโดยจะให้เด็กๆเขียนเป็นMind Mapแบ่งออกเป็นหัวข้อดังนี้ค่ะ

  • ขายอะไร

  • เพราะอะไรถึงขาย

  • ข้อดี

  • ข้อเสีย

พี่ๆบัวหลวงก็ได้เดินดูและพูดคุยกับน้องๆด้วยค่ะ หลายกลุ่มก็อยากจะทำน้ำผลไม้ปั่นหรือไม่ก็ชานมไข่มุกค่ะ และบางกลุ่มก็อยากขายขนมไทยห่อด้วยใบตองด้วยค่ะ เรียกได้ว่าเด็กๆทุกคนได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างเต็มที่เลยล่ะค่ะ

นอกจากจะแสดงความคิดสุดครีเอทกันแล้วยังเป็นการช่วยให้เด็กๆใช้หลักการและเหตุผลมากขึ้นค่ะ




จากนั้นคุณครูจะรวบรวมMind Map ของแต่ละคนมาเก็บไว้และนำเข้าสู่ที่ประชุมระหว่างนักเรียนแกนนำและคุณครูอีกทีเพื่อหาข้อสรุปในการจัดเวรขายของและของที่จะขายในแต่ละวันต่อไปค่ะ

หลังจากที่แชร์ไอเดียการเปิดร้ายขายของกันแล้ว คุณครูก็ได้เปิดเผยถึงชื่อร้านและคอนเซปต์ของร้านให้เด็กนักเรียนทุกคนรับทราบร่วมกันด้วยค่ะ

โดยชื่อร้านใช้ชื่อว่า MSB Beverages ซึ่ง M ย่อมาจาก Mahapruttaram ตัวS คือ School และ B มาจากBualuang นั่นเองค่ะ


งานนี้ถือได้ว่ายิ่งใหญ่อลังการจริงๆสำหรับโครงงานอาชีพสุจริตของโรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม การทำโครงงานนี้จะช่วยพัฒนาและต่อยอดให้เด็กนักเรียนเกิดทักษะในการดำรงชีวิตควบคู่ไปกับการมีคุณธรรมค่ะ ถ้าหากร้านMSB Beverages เปิดแล้ว ทีมงานบัวหลวงจะมาอัพเดตให้ทุกคนได้ทราบและเชิญชวนทุกคนแวะเข้าไปใช้บริการร้านที่สร้างโดยคุณครูและเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามนะคะ



ความคิดเห็น


bottom of page