top of page

สวัสดีวันเปิดเทอม! บัวหลวงเยี่ยมรั้วโรงเรียนวัดสวนพลูและวัดมหาพฤฒาราม


สวัสดีค่ะทุกท่าน เมื่อวันที่8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บัวหลวงได้ไปเยี่ยมรั้วโรงเรียนวัดสวนพลูและโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามมาค่ะ

ซึ่งโรงเรียนวัดสวนพลูเป็นจุดหมายแรกที่บัวหลวงไปแวะเยี่ยมชมในชั่วโมงคุณธรรมนั่นเองค่ะ โดยวันนี้โรงเรียนวัดสวนพลูเริ่มทำสมุดบันทึกความดีที่ทางบัวหลวงสนับสนุนให้กันแล้วค่ะ ไหนดูซิว่าน้องๆเขียนอะไรลงไปบ้าง


โอ้โห! ตกแต่งได้สวยงามจริงๆเลยค่ะ เท่าที่บัวหลวงแอบส่องมา โดยเฉพาะเรื่องดีๆจากการออม ทุกคนจะนำเงินออมที่เก็บได้ไปซื้อสิ่งของเพื่อตัวเองหรือแม้กระทั่งเพื่อครอบครัวด้วยค่ะ และบัวหลวงก็ได้ไปสัมภาษณ์กับน้องๆมาเกี่ยวกับเรื่องของสมุดบันทึกความดีรูปแบบใหม่มา ซึ่งหลายคนก็บอกว่ากระดาษนั้นเขียนและระบายสีง่ายขึ้น รวมไปจนถึงตารางรายรับรายจ่ายที่เข้าใจง่ายขึ้น แต่ที่พิเศษกว่านั้นน้องๆชอบสติกเกอร์ที่แถมมากับสมุดมากเลยค่ะ บัวหลวงได้ยินแบบนี้แล้วก็ชื่นใจจริงๆค่ะ

นอกจากนี้ยังมีใบงานเกี่ยวกับการเข้าแถวให้เป็นระเบียบด้วยค่ะ โดยให้นักเรียนเขียนอธิบายว่าได้รับอะไรจากการเข้าแถวรวมไปจนถึงตกแต่งระบายสีให้สวยงาม อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าโรงเรียนวัดสวนพลูมุ่งเน้นให้เด็กนักเรียนทุกคนมีระเบียบวินัย การเห็นแก่ส่วนรวม นั่นเองค่ะ




บัวหลวงเดินทางกันต่อ โดยเราไปที่โรงเรียนวัดมหาพฤฒารามค่ะ ถึงแม้ว่าสัปดาห์แรกของการเปิดเทอมนี้โรงเรียนวัดมหาพฤฒารามจะไม่ได้แจกสมุดบันทึกความดีแต่บัวหลวงก็ได้ไปสัมภาษณ์กับทางคุณครูเกี่ยวกับเรื่องโครงงานอาชีพสุจริตค่ะ

ซึ่งโครงงานอาชีพสุจริตของโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามจะเป็นการเปิดร้านขายน้ำและขนมในชื่อว่า M School Beverlet โดยคำว่า M มาจากมหาพฤฒาราม Sก็คือโรงเรียน ส่วนBeverlet แปลว่า เครื่องดื่มและคำนำหน้าตัวBก็เป็นตัวย่อของบัวหลวงด้วยค่ะ

แค่ชื่อก็บอกได้ถึงความอลังการของร้านแล้วล่ะค่ะ



ตอนนี้ในส่วนของร้านอาจยังไม่เป็นรูปเป็นร่างชัดเจนนัก ต้องมีการประชุม วางแผนร่วมกันกับเด็กนักเรียนก่อนค่ะ อีกทั้งคุณครูยังบอกอีกว่าการทำโครงงานอาชีพสุจริตเรื่องการเปิดร้านขายของ จะช่วยฝึกให้เด็กนักเรียนมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองและลูกค้า เกิดความคิดสร้างสรรค์ ทักษะไหวพริบรวมไปจนถึงเรื่องการสื่อสารต่างประเทศ เพราะบริเวณโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาแวะเวียนเยอะพอสมควรเลยค่ะ


และก่อนที่จะไป บัวหลวงได้ไปเยี่ยมชมตามห้องเรียนของโรงเรียนด้วยค่ะ ซึ่งบัวหลวงก็มีเกมสนุกๆเกี่ยวกับคุณธรรมมาให้น้องๆป.2ได้เล่นกันด้วย


เกมตอบคำถามชิงรางวัลเป็นอะไรที่คลาสสิกแต่น้องๆกลับชื่นชอบมากๆเลยค่ะ ซึ่งคำถามก็ไม่ยากเลย เป็นคำถามที่ทบทวนความเข้าใจในเรื่องของคุณธรรม รวมไปจนถึงคำถามที่เกี่ยวกับคุณธรรมประจำอาชีพในอนาคตของตัวเองด้วยค่ะ ทั้งนี้เพื่อเป็นการทบทวนและให้น้องๆได้รู้จักตัวเองมากขึ้นนั่นเองค่ะ


ทางบัวหลวงจะคอยไปเยี่ยมชมโรงเรียนในเขตบางรักทุกๆสัปดาห์เพื่อมาอัพเดตข่าวสารให้ทุกท่านได้อ่านกันนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ


Comments


bottom of page