top of page

หลักทรัพย์บัวหลวงและโรงเรียนเขตบางรักทั้ง5 เข้าร่วมประชุมความคืบหน้าโรงเรียนคุณธรรมเดือนสิงหาคม


วันที่28 สิงหาคม ทางผู้บริหารและทีมงานหลักทรัพย์บัวหลวงได้จัดการประชุมอัพเดตความเคลื่อนไหวของโครงการโรงเรียนคุณธรรมจากทั้ง 5 โรงเรียนในเขตบางรักอันได้แก่

โรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม

โรงเรียนวัดสวนพลู

โรงเรียนวัดม่วงแค

โรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้า

โรงเรียนวัดหัวลำโพง



ซึ่งตอนนี้ถือได้ว่าโรงเรียนทั้ง5ได้มีการดำเนินงานอย่างรวดเร็วค่ะ โดยการประชุมครั้งนี้โรงเรียนวัดม่วงแคขอเป็นโรงเรียนแรกในการนำเสนอค่ะ ซึ่งได้หาแกนนำและคิดโครงงานแล้วค่ะ โครงงานของโรงเรียนวัดม่วงแคก็จะมี

  • กลุ่มที่ 1 เรื่องจิตอาสา

  • กลุ่ม2 พลังคุณธรรม

  • กลุ่ม3 คุณธรรมนำความดี

  • กลุ่ม4 พวกเราเด็กดีมีวินัย

  • กลุ่ม5 คุณธรรมสร้างได้ด้วยใจ

และสิ่งที่น่าสนใจจากโรงเรียนวัดม่วงแคคือ กิจกรรม4S นั่นเองค่ะ

กิจกรรม4 S คือ

  • Sound ใช้เสียงให้สัญญาณ

  • Song ใช้เพลงในการให้ความรู้

  • Sing นำความรู้มาร้องเพลง

  • Subject นำเพลงมาบูรณาการการเรียนการสอน



ลำดับต่อมาเป็นโรงเรียนวัดหัวลำโพง ในการดำเนินงานช่วงแรกก็จะให้ละลายพฤติกรรมเด็กนักเรียนและทำความเข้าใจระดับความดี(ดี ชั่ว ปกติ) นอกจากนี้ยังให้นักเรียนมองหาปัญหาในโรงเรียนที่ต้องได้รับการแก้ไข จึงออกมาเป็นโครงงานทั้งหมด5โครงงานที่คิดค้นมาจากเด็กนักเรียนด้วยค่ะ และที่น่าสนใจกว่านั้นคือ โรงเรียนวัดหัวลำโพงได้ทำการแบ่งกลุ่มเด็กนักเรียนออกเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่ม1รถไฟสายสีม่วง และ กลุ่ม2รถไฟสายสีเหลืองค่ะ โดยมีแนวคิดจากรถไฟMRT



โรงเรียนถัดมาเป็นโรงเรียนวัดสวนพลูค่ะ ซึ่งโรงเรียนนี้ได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรมเป็นปีที่2แล้วค่ะ และในปีนี้จะเน้นในเรื่องของกิจกรรมและชมรมที่นำมาผนวกกับคุณธรรมค่ะรวมไปถึงอาชีพสุจริตในอนาคต โดยให้เด็กนักเรียนเป็นคิดวิเคราะห์เอง นอกจากนี้โรงเรียนวัดสวนพลูยังจัดทำละครคุณธรรมและเผยแพร่ลงยูทูปเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ด้วยค่ะ



โรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้าก็ถือได้ว่าเป็นโรงเรียนที่เพิ่งเข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรมเป็นปีแรกแต่ก็ดำเนินงานไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งตอนนี้โรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้ามีกลุ่มโครงงานคุณธรรมแล้ว 7 กลุ่ม อันเกิดมาจากการช่วยกันระดมความคิดของเด็กนักเรียนและการขัดเกลาจากคุณครูค่ะ ใน7กลุ่มนี้มีโครงงานที่น่าสนใจเยอะแยะมากมาย อาทิเช่น วางรองเท้าเป็นระเบียบชีวิตจะแจ่มใส,เดินแถวดีสร้างวินัยต่อตนเอง เป็นต้นค่ะ



และโรงเรียนสุดท้ายเป็นโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามค่ะ โดยโรงเรียนนี้ก็ได้เข้าร่วมโครงการเป็นปีที่2แล้ว เช่นเดียวกันกับโรงเรียนวัดสวนพลูค่ะ ซึ่งโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามก็ยังคงอยู่ในคอนเซปทีมอเวนเจอร์และยังมีการจัดทำสมุดเด็กดีศรีมหาไว้ให้เด็กนักเรียนทำความดีเก็บลายเซ็นจากคุณครูด้วยค่ะ และโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามยังบอกอีกด้วยว่านักเรียนกว่า80%มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นจากการทำโครงการโรงเรียนคุณธรรมด้วยค่ะ


 

ก่อนจะปิดการประชุมผู้อำนวยการณิชชา จากโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามได้พูดให้กำลังใจแก่คุณครูทุกโรงเรียนที่ทุ่มเทกับโครงการเพื่อพัฒนาเด็กน้อยในวันนี้สู่การเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพในสังคมต่อไปภาคหน้า




Comments


bottom of page