top of page

อัพเดตความคืบหน้าประจำเดือนกันยายน โรงเรียนคุณธรรม

Updated: Nov 1, 2019


เมื่อวันที่27 กันยายน2562 ที่ผ่านมาทางหลักทรัพย์บัวหลวงและโรงเรียนในเขตบางรัก กรุงเทพได้เข้าร่วมประชุมอัพเดตความคืบหน้าโรงเรียนคุณธรรมประจำเดือนกันยายน


 

โดยในช่วงแรก คุณพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ได้มอบสมุดบันทึกความดี ให้กับผู้บริหารสถานศึกษาจากทั้ง 5 โรงเรียนในเขตบางรักในโครงการโรงเรียนคุณธรรมปีที่ 2 ซึ่งได้แก่ คุณณิชชา ขออาพัด ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม , คุณวิรุฬ เกิดภักดี ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้า , คุณนันทกา จุลยนันท์ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดม่วงแค , คุณนงนุช เลิกบางพลัด ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดสวนพลู และคุณอารีวรรณ เพชรเลิศ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดหัวลำโพง ณ อาคารซิลลิคเฮ้าส์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)


ต่อมาจะเป็นการให้แต่ละโรงเรียนมาอัพเดตความคืบหน้าของโครงการโรงเรียนคุณธรรมในเทอมที่1 ซึ่งโรงเรียนแรกคือ โรงเรียนวัดสวนพลูนั่นเองค่ะ



โรงเรียนวัดสวนพลูยังคงเน้นย้ำในเรื่องระเบียบแถว เพราะโรงเรียนวัดสวนพลูเชื่อว่าการมีแถวให้เป็นระเบียบจะช่วยสร้างวินัยและความอดทนต่อเด็กนักเรียน

โดยใช้ชื่อว่า "One Way Wonderful Day" อีกทั้งหลังจากกลับมาจากดูงานที่โรงเรียนฉือจี้ก็ได้นำแนวคิดมาปรับใช้เช่น การเดินแถว ระเบียบการทานอาหาร ซึ่งเด็กนักเรียนก็ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นไปในทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนค่ะ

และเนื่องจากโรงเรียนวัดสวนพลูเข้าสู่โครงการปีที่2แล้ว จึงต้องทำโครงงานเรื่องอาชีพสุจริต โดยโรงเรียนวัดสวนพลูมีกำหนดว่าจะทำ "สวนพลูสบู่ไทย" เป็นการส่งเสริมอาชีพสุจริตค่ะ



และโรงเรียนที่สองที่จะมานำเสนอนั่นก็คือ โรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม ซึงโรงเรียนนี้ก็เข้าโครงการเป็นปีที่2แล้วเช่นเดียวกันค่ะ โรงเรียนวัดมหาพฤฒารามภายใต้คอนเซปWMP Avenger Team ส่งเสริมเรื่องความรับผิดชอบและการทำงานร่วมกันเป็นทีม อย่างเช่น การจัดประชาสัมพันธ์แบ่งปันความรู้คู่คุณธรรมในช่วงเช้าและตอนบ่าย

ส่วนในโครงการอาชีพสุจริต โรงเรียนวัดมหาพฤฒารามก็ได้วางแนวคิดเกี่ยวกับการเปิดร้านคาเฟ่ขายน้ำและขนมเพื่อฝึกให้เด็กบูรณาการทุกกลุ่มสาระค่ะ




ต่อมาโรงเรียนวันหัวลำโพงก็ได้นำเสนอในรูปแบบใหม่ คือการนำเสนอด้วยวิดีโอค่ะ อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีว่าโรงเรียนวัดหัวลำโพงได้ทำคอนเซปเกี่ยวกับสถานทีรถไฟฟ้าหรือเรียกว่า "หัวลำโพงสเตชั่น" โดยจะแบ่งทีมเป็น2ทีมคือ รถไฟสายสีม่วงและสีเหลืองค่ะ จากหนึ่งเทอมที่ผ่านมาโรงเรียนวัดหัวลำโพงได้ดำเนินการทำโครงงานแล้ว คือ โครงงานระเบียบวินัยการเข้าแถว,มารยาทในการรับประทานอาหาร,ถอดรองเท้า,แยกขยะ นั่นเองค่ะ


และโรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้าก็นำเสนอในรูปแบบของวิดีโอเช่นเดียวกันค่ะ ถือได้ว่าทำออกมาสวยและน่าชมทีเดียวค่ะ โดยวิดีโอจะเป็นการดำเนินการทำโครงงานค่ะ อาทิ การเดินแถว การเก็บขยะ การมาโรงเรียนให้ทัน การถอดรองเท้าค่ะ และนอกจากนี้โรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้าจะมีการจัดประกวดวาดภาพ "วินัยสร้างเยาวชน" เพื่อสอดคล้องกับโครงการโรงเรียนคุณธรรมด้วยค่ะ


โรงเรียนสุดท้ายคือโรงเรียนวัดม่วงแคค่ะ โรงเรียนวัดม่วงแคแบ่งระยะของการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมออกมาอย่างชัดเจน โดยระยะที่1 คือ อบรมนักเรียนแกนนำและได้กลุ่มออกมา 5 กลุ่ม ระยะที่2 เป็นการนำต้นทุนคุณธรรมของโรงเรียนออกมาขยายผลและบูรณาการ และระยะที่3 ค่ายคุณธรรม เป็นการใช้หลักพระพุทธศาสนามาเป็นส่วนหนึ่งในการอบรมเด็กนักเรียกและอันเนื่องมาจากโรงเรียนวัดม่วงแคมีเด็กศาสนาอิสลามเยอะจึงมีการนำศาสนาอิสลามมาอบรมเด็กในส่วนนี้ด้วยค่ะ ทางด้านของโครงงานก็ได้ดำเนินการไปแล้ว อาทิเช่น การเดินให้เป็นระเบียบ วินัยในห้องเรียน จิตอาสาเป็นต้นค่ะ




นอกจากนี้คุณนงนุช เลิกบางพลัด ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนวัดสวนพลู ได้กล่าวให้กำลังใจแก่คุณครูทุกท่านที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการสร้างเด็กให้เป็นคนดีของประเทศชาติต่อไป

ต่อจากนั้นทางบัวหลวงได้นำคลิปอินโฟกราฟิกเกี่ยวกับกระบวนการโรงเรียนคุณธรรมและวิธีการสร้างสื่อNew Media เพื่อเป็นแนวทางให้กับคุณครูในการสร้างผลงานวิดีโอประชาสัมพันธ์โรงเรียนตัวเองค่ะ


สำหรับคลิปอินโฟกราฟิกกระบวนการโรงเรียนคุณธรรมและสื่อสร้างสรรค์โรงเรียนคุณธรรม ทุกท่านสามารถรับชมได้ที่ "คลังสื่อคุณธรรม"ที่เมนูด้านบนของเว็บไซต์นี้ได้หรือไปที่แฟนเพจBLS โรงเรียนคุณธรรมได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/moralschool.bls/


สำหรับวันนี้บัวหลวงขอลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ

สวัสดีค่ะ





댓글


bottom of page