top of page

อัพเดตความคืบหน้าโครงการโรงเรียนคุณธรรมประจำเดือนมกราคม

Updated: Feb 11, 2020









สวัสดีค่ะ ตอนนี้โครงการโรงเรียนคุณธรรมโดยหลักทรัพย์บัวหลวงและโรงเรียนในเขตบางรัก ก็ได้ดำเนินการมาเกือบครึ่งทางแล้วนะคะ ในวันอังคารที่28 มกราคม 2563 นี้เป็นการนัดประชุมอัพเดตความคืบหน้าโรงเรียนคุณธรรมค่ะ


 

ก่อนที่จะเริ่มประชุม ทางคณะผู้อำนวยการและคณะครูในเขตบางรักก็มอบกระเช้าปีใหม่และตรุษจีนให้กับคุณพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด(มหาชน) พร้อมทั้งคุณพิเชฐก็มอบของที่ระลึกให้กับคณะผู้อำนวยการและคณะครูด้วยเช่นเดียวกันค่ะ



โดยเริ่มที่โรงเรียนวัดม่วงแค กับการนำเสนอกิจกรรมดีๆที่มีชื่อว่า กิจกรรมจิตอาสา 5 ส ได้แก่

  • ส.สะกด

  • ส.สอนใจ

  • ส.สนุก

  • ส.สุขภาพ

โดยทั้ง5สนี้ยังผนวกเข้ากับวินัย3ท คือ

  • ทอง (เข้าแถวให้ตรงเวลา ใช้เวลาให้เป็นนาทีทองให้คุ้มค่า)

  • ท่อง (ฝึกท่องสูตรคูณ)

  • ท้อง (เข้าแถวรับประทานอาหารให้มีระเบียบ)

ซึ่งโรงเรียนวัดม่วงแคจะเน้นในส่วนของจิตอาสาและความมีวินัย จึงได้นำกิจกรรมทั้งสองนี้มาช่วยปรับพฤติกรรมของเด็กนักเรียนค่ะ จะเห็นได้ว่าเด็กได้มีการพัฒนาอย่างชัดเจนค่ะ



ต่อมาโรงเรียนวัดหัวลำโพง นำเสนอเรื่องโครงงานคุณธรรมทั้ง4 ที่นำมาผนวกกับการแบ่งสีรถไฟหรือที่เรียกว่า "หัวลำโพงสเตชัน" จึงทำให้โรงเรียนเกิดความเรียบร้อยมากขึ้น เช่น งานวันเด็ก งานวันคริสมาส ก็แบ่งทีมเป็นขบวนรถไฟ สีไหนไม่เรียบร้อยก็จะโดนหักคะแนน สีไหนเรียบร้อยก็จะได้รับโบนัส ซึ่งครูได้บอกว่าการมีกิจกรรมแบ่งทีมเป็นสีรถไฟช่วยให้เด็กเกิดความสามัคคี เกิดการช่วยกันทำเป็นส่วนรวมนั่นเองค่ะ



ถัดไปเป็นของโรงเรียนวัดสวนพลู เป็นโรงเรียนนำร่องของโครงการโรงเรียนคุณธรรมค่ะ โดยอาชีพสุจริตที่โรงเรียนสวนพลูได้นำมาเสนอคือ "สวนพลูสบู่ไทย" ค่ะ เป็นการให้นักเรียนฝึกทำสบู่ทั้งสบู่เหลว และสบู่ก้อนแกะสลัก แล้วจึงนำไปขายที่สหการเพื่อนำเงินที่ได้ไปปันผลให้แก่เด็กๆค่ะ นอกจากนี้ทางโรงเรียนวัดสวนพลูยังได้นำแนวคิดจากโรงเรียนราชบพิธที่ได้เคยไปศึกษาดูงานเมื่อเดือนพฤศจิกายน มาปรับใช้ในโรงเรียนของตัวเองด้วยค่ะ เช่นเปลี่ยนจากห้องเรียนอารยะเป็นมุมคุณธรรม การมีบัตรคิวในการเข้าห้องน้ำเพื่อสร้างระเบียบวินัย เป็นต้นค่ะ


ต่อมาเป็นอีกโรงเรียนนำร่องเช่นกันค่ะ ก็คือโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามที่คิดโครงการอาชีพสุจริตเกี่ยวกับการเปิดร้านขายน้ำในชื่อว่า "MSB Berverage" โดยครูให้เหตุผลของชื่อร้านว่า ตัวMย่อมาจาก มหาพฤฒาราม ตัวS มาจากSchoolและStudent ตัวBย่อมาจากคำว่า บัวหลวง นั่นเองค่ะ

ซึ่งการทำร้านน้ำถือได้ว่าจะช่วยให้นักเรียนเกิดความซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้บริโภค เกิดระเบียบวินัยและความรับผิดชอบในการมาขายน้ำ รวมไปถึงยังได้เงินอีกด้วยค่ะ


และโรงเรียนสุดท้ายเป็นโรงเรียนวัดแก้วแจ่มฟ้าค่ะ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผู้บริหารอยู่แต่ก็ยังมีโครงงานคุณธรรมตั้ง5โครงงาน อีกทั้งยังมีกิจกรรมชั่วโมงคุณธรรมหรือที่เรียกว่า "สุขคุณธรรม" ที่จะจัดขึ้นทุกวันศุกร์เพื่อส่งเสริมนักเรียนในโรงเรียนให้เกิดการเรียนรู้และซึมซับเรื่องคุณธรรม และเกิดการสร้างภาวะผู้นำเพื่อที่จะถ่ายทอดน้องๆในโรงเรียนต่อไปค่ะ


ทั้งหมดนี้คือสรุปโครงงานคุณธรรม,โครงงานอาชีพสุจริตและกิจกรรมเสริม ที่ทางทีมงานหลักทรัพย์บัวหลวงได้ไปลงพื้นที่เยี่ยมชมทุกๆอาทิตย์ค่ะ



ตั้งแต่เริ่มเปิดโครงการจนถึงตอนนี้ โครงการโรงเรียนคุณธรรมโดยหลักทรัพย์บัวหลวงก็ได้ดำเนินมาถึงครึ่งทางแล้วค่ะ ตามที่เห็นจากไทม์ไลน์ด้านล่างนี้

โดยภายในเดือนกุมภาพันธ์ทุกท่านจะได้เห็นความคืบหน้าของห้องเรียนอารยะหรือมุมคุณธรรมของแต่ละโรงเรียนกันแล้วนะคะ แน่นอนว่าทางทีมงานหลักทรัพย์บัวหลวงจะลงพื้นที่เพื่อไปเก็บข้อมูลและอัพเดตข่าวสารให้ทุกท่านได้อ่านกันก่อนใครเลยนะคะ




ติดตามได้ที่ Facebook Fanpage โรงเรียนคุณธรรม




Comments


bottom of page