top of page

รวมพลังทีมอเวนเจอร์! กับกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมที่โรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม

Updated: Jul 19, 2019


วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2562 บมจ.บัวหลวงและโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามได้จัดกิจกรรมอบรมทบทวนคุณธรรมให้แก่เด็กนักเรียนทุกระดับชั้น


นับว่าเข้าสู่ปีที่2 ของโครงการโรงเรียนคุณธรรมที่โรงเรียนวัดมหาพฤฒารามได้เข้าร่วมกับบริษัทบัวหลวง ซึ่งผลตอบรับจากปีที่ผ่านมาถือว่าดีมากๆและในปีนี้โรงเรียนวัดมหาพฤฒารามก็ยังคงดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้เป็นการอบรมทบทวนเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมที่เหล่าเด็กนักเรียนได้เคยเรียนรู้และปฎิบัติกันมา


ซึ่งโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามได้แบ่งกลุ่มเด็กนักเรียนออกเป็น5กลุ่ม ภายใต้คอนเซปทีมซุปเปอร์ฮีโร่อเวนเจอร์อันได้แก่ กัปตันอเมริกา,เทพเจ้าธอร์,เดอะ ฮัค,ฮอว์กอายและสไปเดอร์แมน เพื่อให้เด็กนักเรียนมีความสนใจและให้ความร่วมมือในโครงการ


เนื้อหาในวันนี้จะเป็นการพูดถึงความแตกต่างระหว่างคุณธรรมและจริยธรรม จากนั้นจะมีภาพสถานการณ์มาให้เด็กๆตอบคำถามเพื่อทบทวน นอกจากนี้ยังสอนเกี่ยวกับเจตนาของการทำความดีและระดับของความดีอีกด้วย อีกทั้งยังมีการเปิดคลิป4คลิปเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้เด็กนักเรียนวิเคราะห์และตอบคำถาม


ในช่วงบ่ายจะเป็นการปล่อยให้เด็กๆทำMind Mapping เกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมของตัวเอง ซึ่งจะแบ่งเป็น

  • ซื่อสัตย์

  • มีวินัย

  • รับผิดชอบ

โดยนักเรียนต้องสังเคราะห์ออกมาแล้วเขียนว่าตัวเองนั้นได้ทำอะไรไปแล้ว และปัญหาอุปสรรคคืออะไร


ทั้งนี้เราได้มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดมหาพฤฒารม นางณิชชา ขออาพัด อีกด้วย



คำถาม : ทราบว่าโรงเรียนวัดมหาพฤฒารามได้รับรางวัลเหรียญเงิน ผลงานหนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม

ปี 2562 ระดับภูมิภาค อยากให้ ผอ.ณิชชา เล่าความเป็นมาของรางวัลนี้ด้วยค่ะ

ผอ.ณิชชา : นวัตกรรม “IMM THE ADVENTURE TEAM สร้างเด็กดีมีคุณธรรม” เป็นนวัตกรรมที่คิดค้นและพัฒนาขึ้นเพื่อใช้บ่มเพาะพฤติกรรมที่ดีงาม และพัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามที่หลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้คุณธรรมพื้นฐานโตไปไม่โกงของกรุงเทพมหานครเป็นคุณธรรมหลักในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนโดยเฉพาะ บมจ.หลักทรัพทย์บัวหลวง จำกัดให้การสนับสนุน และโรงเรียนออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้ให้โอกาสผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ (Active Learning) ผู้เรียนได้แก้ปัญหา ศึกษา ค้นคว้า และสามารถสร้างองค์ความรู้ตามสิ่งที่ชอบและสนใจ โดยอาศัยกิจกรรมส่งเสริมความดีเป็นตัวกระตุ้นการเรียนรู้ค่ะ



คำถาม : อะไรปัจจัยความสำเร็จของโรงเรียนคะ?

ผอ.ณิชชา : ความต่อเนื่องและความร่วมมือของทุกคนในการปลูกฝังให้กับนักเรียนจนเกิดความยั่งยืนกลายเป็นนิสัย สร้างคนดีมีคุณภาพ และที่ขาดไม่ได้เลยต้องขอขอบคุณบัวหลวงที่นำเสนอโครงการดีๆและสนับสนุนเรื่อยมาค่ะ





コメント


bottom of page